Trung tâm Tư vấn và Đào tạo Báo chí - Truyền thông tổ chức đào tạo trực tuyến các lớp nghiệp vụ

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh, để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, Trung tâm Tư vấn và Đào tạo Báo chí - Truyền thông của Trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình II (VOV College) đã tạm dừng các hoạt động dạy và học trực tiếp để chuyển qua trực tuyến.

Nghiệp vụ báo in và báo phát thanh do ThS. Nguyễn Thị Mai Thu - Phó Trưởng Khoa, Phụ trách Khoa BC&TT VOV College giảng dạy

ThS. Đào Lê Thảo Nguyên - Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Đào tạo Báo chí - Truyền thông cho biết: “Trung tâm đã chủ động chiêu sinh và triển khai khóa đào tạo trực tuyến đầu tiên về Nghiệp vụ báo chí, thời gian tới trung tâm sẽ tiếp tục chiêu sinh lớp Biên tập báo chí, Biên kịch, Phát thanh viên - MC trực tuyến để đáp ứng nhu cầu được học tập và nâng cao trình độ của học viên. Để đảm bảo chất lượng, mỗi khóa đào tạo tại Trung tâm không quá 25 học viên”.

Trao đổi về việc tạo hứng thú cho học viên khi tham gia học trực tuyến, ThS. Nguyễn Thị Mai Thu - Phó Trưởng Khoa, Phụ trách Khoa BC&TT VOV College, giảng viên của Trung tâm chia sẻ: “Nội dung của khóa đào tạo triển khai trực tuyến không khác gì triển khai trực tiếp. Tùy vào số lượng và trình độ học viên, tôi sẽ có các phương pháp khác nhau để biết được mong muốn, mục tiêu của họ khi đến với lớp học. Đối với khóa đào tạo Nghiệp vụ báo chí trực tuyến này, tôi đã chuẩn bị nhiều bài tập nhanh, có hình ảnh, video clip, file âm thanh hoặc thậm chí là trò chơi, đố vui để tăng tương tác, tạo sự hứng thú cho học viên khi theo dõi bài giảng, qua đó giúp học viên hình dung ra nghiệp vụ báo chí là làm những công việc gì”.

Nghiệp vụ báo truyền hình và báo mạng điện tử do ThS. Phan Thị Kim Loan (Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh) giảng dạy

Sau khi tham gia khóa đào tạo trực tuyến tại Trung tâm, đa số các học viên cảm thấy hài lòng với chương trình đào tạo và đội ngũ giảng viên giảng dạy. Theo các học viên lớp Nghiệp vụ báo chí khóa 01/2021, việc triển khai đào tạo trực tuyến đã tiết kiệm được chi phí đi lại của học viên, thời gian học tập linh động (19g00-21g00), giảng viên tận tình, bài giảng hấp dẫn… đã đáp ứng được nhu cầu học tập, bồi dưỡng chuyên môn cho học viên.

Các học viên thảo luận nội dung của bài học tại lớp Nghiệp vụ báo chí khóa 01/2021

Mai Thị Kim Thoại - học viên lớp Nghiệp vụ báo chí, hiện đang công tác tại Trung tâm Văn hoá TT&TT thị xã Đông Hoà, tỉnh Phú Yên chia sẻ: “Khi chưa đăng ký học, tôi nghĩ sẽ chán vì không được tương tác trực tiếp với giảng viên, tuy nhiên tôi vẫn quyết định đăng ký học vì thấy thời gian học phù hợp và không cần đi xa. Sau khi tham gia học, tôi khá bất ngờ và cảm thấy hài lòng với phương pháp giảng dạy trực tuyến của 02 giảng viên. Bài giảng rất hấp dẫn, có nội dung lý thuyết, có nội dung thực hành cho chúng tôi thảo luận, trao đổi và có bài tập để đánh giá kiến thức. Ngoài ra, giảng viên còn cung cấp khá nhiều tư liệu liên quan đến nghiệp vụ để chúng tôi có thể tham khảo và tìm hiểu thêm nếu có nhu cầu. Số lượng học viên của lớp không nhiều cùng với sự hướng dẫn sinh động, nhiệt tình của giảng viên đã giúp chúng tôi vừa được tiếp thu kiến thức, vừa được học tập từ đồng nghiệp”.

Được biết, trong thời gian tới Trung tâm Tư vấn và Đào tạo Báo chí - Truyền thông sẽ triển khai thiết kế các khóa đào tạo trực tuyến về nghiệp vụ báo chí - truyền thông theo nhu cầu của các cơ quan, đơn vị trong cả nước.

 

Hương Ly